[So sánh] Màn hình LED và LCD cái nào tốt hơn?

09:06:00 04/06/2021

1. Định nghĩa màn hình LED và màn hình LCD

Màn hình LCD

LCD (Liquid Crystal Display) là công nghệ màn hình tinh thể lỏng, một trong những công nghệ cơ bản được sử dụng trong các màn hình TV, smartphone hay tablet. LCD có một bảng các phân tử tinh thể lỏng được xây dựng từ những mẫu nhất định để ngăn ánh sáng truyền qua. Để cung cấp đèn nền , màn hình LCD sẽ sử dụng đèn huỳnh quang Cathode lạnh (CCFL).

man-hinh-lcd

Màn hình LCD

Để cung cấp một hình ảnh màu, LCD với các pixel (điểm ảnh) RGB (đỏ – xanh lá cây – xanh dương) sẽ được các bóng bán dẫn điều khiển hướng phát ra của ánh sáng trong mỗi pixel.

Màn hình LED

Màn hình LED là loại màn hình sử dụng điốt phát sáng với 3 màu RGB cơ bản để hiển thị các định dạng như video, hình ảnh,… và được ứng dụng nhiều trong nhiều công việc như làm sân khấu cho sự kiện, hội nghị, biển quảng cáo ngoài trời, …

man-hinh-led

Màn hình LED

Một màn hình được nhiều module LED cấu tạo nên bằng cách ghép nối với nhau. Một bảng (module) điều khiển LED cơ bản bao gồm một vài trăm đèn LED, trong khi màn hình LED bao gồm nhiều bảng LED ghép lại số lượng LED là rất lớn tùy theo yêu cầu. 

Click ngay: Những mẫu Module LED giá tốt nhất tại LED BK VietNam

2. Màn hình LED và LCD có gì khác nhau?

Mức độ tương phản

Độ tương phản của màn hình LCD khi trình chiếu thường kém hơn màn hình LED. Do màn hình LCD sử dụng các tinh thể lỏng không thể dùng 100% đèn nền và khi đó màn hình đen hiển thị không hoàn toàn đen. Ngược lại màn hình LED sẽ hiển thị màu đen hoàn hảo vì không sử dụng đèn nền.

Góc nhìn

Màn hình LED có góc nhìn khá rộng, có thể lên tới 150 độ khi nhìn ngang và hơn 90 độ khi nhìn từ dưới lên. Trong khi đó, màn hình LCD chỉ cho góc nhìn khá hẹp là 100 độ. Vì lý do này nên khi màn hình LED được sử dụng ở các sự kiện hoặc sân khấu cần dùng màn hình trình chiếu lớn sẽ giúp người xem dễ dàng hơn khi theo dõi nội dung ở nhiều góc độ.

lcd-man-hinh

Màn hình LCD có góc nhìn khá hẹp

Tuổi thọ

Màn hình LED hiện nay đều có mức tuổi thọ tới 100000 giờ. Tuy nhiên, sử dụng trong khoảng thời gian dài rất dễ dẫn đến hiện tượng hở sáng làm giảm chất lượng. Còn đối với màn hình LCD thì tuổi thọ trung bình chỉ đạt được khoảng 50000 giờ, một con số khá khiêm tốn.

Điện năng tiêu thụ

Giữa màn LED và LCD, theo những đánh giá khi sử dụng, hiệu suất điện năng tiêu thụ của màn hình LED sẽ ít hơn 40% so với màn hình LCD. Đây là một trong những yếu tố lôi kéo khách hàng sử dụng màn hình LED.

Giá thành

Trên thị trường hiện nay, lắp đặt màn hình LED sẽ đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu lớn hơn khá nhiều so với màn hình LCD bởi chất lượng cũng như độ phân giải màn hình LED tốt hơn nhiều so với màn hình LCD.

Thân thiện với môi trường

Màn hình LCD sẽ sử dụng một lượng thủy ngân nhất định, nên về mức độ an toàn và thân thiện môi trường được đánh giá khá thấp.

Còn đối với màn hình LED sử dụng các vật liệu, chất bán dẫn thân thiện với môi trường và hoàn toàn không sử dụng hóa chất nên an toàn khi sử dụng và thân thiện với môi trường.

man-hinh-led

Màn hình LED thân thiện với môi trường

Bạn đã nhận thấy màn hình LED và LCD khác nhau như thế nào rồi phải không, hãy tiếp tục theo dõi bài viết để biết được nên lựa chọn loại màn hình nào giữa màn hình LED và màn hình LCD.

Xem ngay: [So sánh] Màn hình LED và QLED có những điểm gì khác biệt?

3. Màn LED và LCD loại nào tốt hơn?

Mỗi loại màn hình sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau nên sẽ được ứng dụng trong những trường hợp đặc thù khác nhau vì vậy sẽ không dễ dàng để khẳng định màn hình LED và màn hình LCD cái nào tốt hơn. 

Nếu như nhu cầu của bạn chỉ cần một chiếc màn hình hiển thị hình ảnh sống động, sắc nét, những nơi có không gian hẹp thì màn hình LCD là sự lựa chọn phù hợp. Bởi vì độ phân giải của sản phẩm này cao, khoảng cách điểm ảnh thấp nên với khoảng cách ngồi xem tivi trong nhà là nét nhất.

Nếu nhu cầu của bạn là sử dụng màn hình chiếu kích thước lớn với mục đích quảng cáo, phục vụ trình chiếu sân khấu, tổ chức sự kiện thì màn hình LED sẽ là lựa chọn tối ưu hơn.

man-hinh-led-nghe-thuat

Màn hình LED sân khấu

Qua đó có thể thấy rằng, mỗi loại màn hình lại có ứng dụng riêng, phù hợp cho từng mục đích, nhu cầu và điều kiện nên cần căn cứ vào thực tế để lựa chọn và cũng sẽ không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi màn hình LED và LCD cái nào tốt hơn.

Trên đây, LED BK đã so sánh hai loại màn hình LED và màn hình LCD để bạn có thể quyết định loại màn hình nào sẽ tốt hơn và phù hợp hơn cho từng mục đích sử dụng. Nếu có nhu cầu lắp đặt màn hình LED chuyên nghiệp, đảm bảo uy tín với giá thành phải chăng, hãy liên hệ ngay với LED BK để nhận được tư vấn và báo giá trong thời gian sớm nhất.

Tham khảo ngay: [So sánh] Màn hình LED hay IPS tốt hơn?Ưu điểm màn hình LED và IPS

 
Đánh giá:

 

                   

0/5 (0 bình chọn)

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

 

Đang xử lý...