[Kiến thức] 4 công nghệ màn hình đột phá được ưa chuộng nhất

02:09:00 09/09/2021

1. Công nghệ màn hình LED

Màn hình LED là công nghệ màn hình ứng dụng đi-ốt phát quang làm nguồn sáng và không cần sử dụng đèn nền. Hiện nay, màn hình LED được ứng dụng làm màn hình hiển thị của rất nhiều các thiết bị điện tử, màn hình điều khiển,... Do có mức tiêu thụ hiệu năng thấp, sử dụng ít năng lượng nên công nghệ màn hình LED được ứng dụng phổ biến trên các thiết bị di động.

cong-nghe-man-hinh-led

Công nghệ màn hình LED

Ngoài ra, công nghệ màn hình LED còn được sử dụng cho các màn hình trình chiếu, hiển thị do có độ sắc nét và độ phân giải cao nhưng lại rất tiết kiệm điện năng. Để tạo nên một màn hình LED lớn, các tấm module LED nhỏ với vô số các đi-ốt phát quang sẽ được ghép nối lại để tạo ra kích thước màn hình tùy chỉnh, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng.

Ưu điểm

  • Hình ảnh sắc nét, chân thực với độ phân giải cao: các bóng đèn LED được sắp xếp dày đặc và có trật tự nên hình ảnh hiển thị trên màn hình rất rõ nét, sống động, giúp người xem tiếp cận với nội dung một cách dễ dàng.

  • Hình ảnh ít bị bóp méo, biến dạng: công nghệ màn hình LED được tùy biến để hiển thị nhiều định dạng khác nhau với nhiều độ phân giải khác nhau. 

Công nghệ màn hình LED sắc nét, thu hút

  • Khả năng chiếu sáng hiệu quả: công nghệ màn hình LED là một trong những loại màn hình có khả năng chiếu sáng tốt nhất, dù cho phải trình chiếu trong môi trường ánh sáng yếu cũng đem lại hiệu quả cao.

  • Góc nhìn siêu rộng: đối với công nghệ màn hình LED, người dùng hoàn toàn có thể trải nghiệm toàn bộ nội dung hiển thị trên màn hình dù nhìn từ  góc trực diện hay góc 175 độ theo chiều ngang.

Click ngay: 12+ module màn hình LED giá ưu đãi tại LED BK

2. Công nghệ màn hình LCD

Màn hình LCD là công nghệ màn hình tinh thể lỏng - một trong những công nghệ màn hình cơ bản hiện đang được sử dụng phổ biến trong việc sản xuất màn hình laptop, smartphone hay TV. Công nghệ màn hình LCD có một bảng các phân tử tinh thể lỏng được tạo nên bởi những mẫu cụ thể để ngăn ánh sáng truyền qua. 

lcd-man-hinh

Công nghệ màn hình LCD

Công nghệ màn hình LCD tạo nguồn sáng đèn nền bằng cách sử dụng đèn huỳnh quang Cathode lạnh. Công nghệ màn hình LCD có mức điện năng tiêu thụ thấp hơn nhiều so với công nghệ màn hình LED do chúng không hoạt động theo cơ chế phát ra ánh sáng mà thay vào đó là chặn ánh sáng.

Ưu điểm

  • Màn hình có khả năng hiển thị trung thực, sắc nét

  • Công nghệ màn hình LCD có độ sáng cao, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng.

  • Giá thành rẻ nên được ứng dụng rất phổ biến trên các thiết bị điện tử di động.

Tham khảo ngay: So sánh màn hình LED và LCD - Loại nào sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo

3. Công nghệ màn hình QLED

Màn hình QLED (Quantum Dot LED) là công nghệ màn hình hiện đại và cao cấp hơn so với màn hình LED truyền thống. Màn hình QLED có thêm một lớp chấm lượng tử có chức năng điều chỉnh ánh sáng phát ra từ đèn nền lên từng pixel riêng biệt bằng cách sử dụng các tần số cao hoặc thấp. Ngoài ra, màn hình QLED cũng có đèn nền nhưng thay vì màu trắng như màn hình LED thì QLED là màu xanh dương.

cong-nghe-qled

Công nghệ màn hình QLED

Chấm lượng tử là vật liệu bán dẫn siêu mịn có kích thước nano. Tùy thuộc vào kích thước hạt khác nhau mà những chấm này tạo ra các màu sắc ánh sáng khác nhau. Kích thước càng nhỏ thì màu xanh càng nhiều và kích thước càng lớn thì càng nhiều màu đỏ. Chúng có thể phát ra chính xác ánh sáng màu vì kích thước hạt điều chỉnh ở vận tốc lượng tử, dẫn đến phát xạ ánh sáng hiệu quả và chuẩn xác. Hiệu quả cao hơn trong độ chói mang lại những thay đổi to lớn về chất lượng hình ảnh tổng thể giúp màn hình QLED cho ra một bức hình màu RGB rực rỡ và sống động hơn màn hình LED thông thường.

Ưu điểm

  • Độ sáng ấn tượng cùng màu sắc rực rỡ: Công nghệ màn hình QLED với các chấm lượng tử tạo ra các hình ảnh có độ sáng từ 1.500 nit đến 2.000 nit (nit là đơn vị đo độ sáng) so với các màn hình thông thường. Bởi vậy, màn hình QLED có phổ màu rộng, màu sắc đa dạng, rực rỡ, từng cấp độ màu rõ nét cùng độ tương phản cao.

cong-nghe-man-hinh-qled

Công nghệ màn hình QLED với độ tương phản cao

  • Độ tương phản màn hình cao: Công nghệ màn hình QLED giảm phản xạ ánh sáng của môi trường nhờ được phủ một lớp chống chói, giúp hấp thụ và phân tán ánh sáng xung quanh. Nên trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau, màn hình QLED vẫn cho hình ảnh rõ nét với độ tương phản cao nhất.

  • Góc nhìn đa dạng: Công nghệ màn hình QLED được cải thiện trải nghiệm góc nhìn hơn rất nhiều, màu sắc hình ảnh giống nhau từ mọi góc nhìn mà những màn hình khác không làm được.

Click ngay: [So sánh] Màn hình LED và QLED có những điểm gì khác biệt?

4. Công nghệ màn hình OLED

Màn hình OLED (Organic Light Emitting Diode) là công nghệ màn hình có cấu tạo gồm các điốt phát quang hữu cơ. Một cách cụ thể hơn thì màn hình OLED được tạo nên bởi vô số các đèn LED phát sáng để tạo nên một màn hình hiển thị tùy theo công nghệ sản xuất. Công nghệ màn hình OLED cho phép hiển thị chất lượng hình ảnh sống đông, độ tái tạo màu sắc rực rỡ, ấn tượng. 

cong-nghe-oled

Công nghệ màn hình OLED

Công nghệ màn hình OLED không chỉ có kích thước cực mỏng mà còn mang lại khả năng hiển thị đầy ấn tượng và thu hút. Công nghệ màn hình OLED có thể được coi là đại diện đầy tiềm năng cho công nghệ màn hình hiển thị trong tương lai. Hiện nay, công nghệ màn hình OLED cũng đã được ứng dụng trên nhiều smartphone và TV, đem lại trải nghiệm tuyệt đỉnh cho người sử dụng, tuy nhiên giá thành sản phẩm lại tăng cao do đây là công nghệ màn hình cao cấp, quy trình sản xuất đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau.

Ưu điểm

  • Khả năng hiển thị đầy thu hút: công nghệ màn hình OLED sử dụng các bộ lọc màu sắc riêng, tạo ra gam màu rộng hơn và màu đen sâu hơn. Bên cạnh đó, việc không sử dụng đèn nền cũng mang lại độ tương phản cao hơn.

  • Kích thước mỏng nhẹ với độ bền cao: Lớp kính nền dễ vỡ và nặng nề đã được các nhà sản xuất thay thế bằng tấm nền nhựa nhẹ và bền hơn, đèn nền và lớp màn trập cũng đã được loại bỏ. Do đó, nhà sản xuất còn có thể tạo ra các màn hình có hình dạng độc đáo hơn với bề mặt được uốn cong. Ngoài ra, công nghệ màn hình OLED cũng chịu được nhiệt độ cao trong phạm vi hoạt động rộng hơn so với màn hình LED.

cong-nghe-man-hinh-oled

Công nghệ màn hình OLED với kích thước mỏng nhẹ

  • Tiêu thụ điện năng thấp: Công nghệ màn hình OLED không cần sử dụng dòng điện hoặc mạch điện để phát sáng đèn nền LED nên điện năng được tiết kiệm hơn rất nhiều. 

Xem ngay: [Kiến thức] Đèn LED chạy chữ - loại hình quảng cáo đầy thu hút

 
Đánh giá:

 

                   

0/5 (0 bình chọn)

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

 

Đang xử lý...