[So sánh]Màn hình LED hay IPS tốt hơn?Ưu điểm màn hình LED và IPS

09:06:00 03/06/2021

1. Định nghĩa màn hình LED và IPS

Màn hình LED

Màn hình LED (Light Emitting Diode) là màn hình phẳng sử dụng công nghệ hiển thị điốt phát sáng với 3 màu cơ bản RGB để hiển thị các định dạng như hình ảnh, video, gif,…  Ngày nay, màn hình LED được sử dụng rộng rãi nhờ khả năng chiếu sáng tốt, hình ảnh hiển thị mượt mà, sắc nét.

Có rất nhiều loại module LED hiện nay bao gồm P1, P2, P3,…ứng dụng trong việc làm biển hiệu quảng cáo ngoài trời, làm sân khấu cho sự kiện, hội nghị… và đạt được hiệu quả rất cao.

Màn hình IPS

IPS (In-Plane Switching) là công nghệ màn hình được ứng dụng ở màn hình tinh thể lỏng (LCD). Màn hình IPS sở hữu những đặc trưng của LCD, nhưng vẫn có điểm khác biệt là các lớp tinh thể lỏng giờ đây thay vì xếp vuông góc thì giờ đây lại được xếp theo hàng ngang song song với 2 lớp kính phân cực ở trên và dưới. Sự sắp xếp này làm giảm lượng ánh sáng tán xạ, mang lại góc nhìn rộng và tái tạo màu sắc tốt.

ips-man-hinh

Màn hình IPS

2. Ưu điểm màn hình LED và IPS

Màn hình LED

Màn hình LED hiện nay đang được sử dụng phổ biến và rộng rãi bởi loại màn hình này có nhiều ưu điểm nổi bật dưới đây: 

  • Có khả năng chiếu sáng tốt 

Màn hình LED có thể nói là một trong những loại màn hình có khả năng chiếu sáng cao nhất, kể cả là trình chiếu trong môi trường có độ sáng cao cũng đem lại hiệu quả ổn định.

  • Trình chiếu hình ảnh ít bị bóp méo, biến dạng

Hình ảnh hiển thị trên màn hình LED ít khi bị biến dạng. Nếu có biến dạng thì cũng không quá nhiều ở các độ phân giải khác vì hình ảnh phải được thay đổi kích thước.

led-man-hinh

Màn hình LED với khả năng trình chiếu ấn tượng

  • Tiêu tốn ít điện năng 

Chắc chắn chúng ta đều biết rằng, công nghệ đèn LED là một công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm điện năng một cách hiệu quả, tiết kiệm tới 75% điện năng sử dụng so với màn hình thông thường.

Màn hình IPS

  • Màn hình IPS hiển thị hình ảnh với phổ màu rộng hơn, thường được sử dụng trong các sản phẩm công nghệ cao cấp, rất thích hợp cho thiết kế đồ họa có yêu cầu khắt khe về chất lượng hiển thị.

  • Màn hình IPS với độ chính xác, hiệu suất và nhất quán màu sắc ấn tượng, đáp ứng yêu cầu hiển thị tuyệt đối của người dùng. 

  • Màn hình IPS thực sự tuyệt vời khi có các góc nhìn mở rộng giúp mang lại màu sắc nổi bật khi được xem từ các góc khác nhau. Kể cả nhìn ở góc hẹp, hình ảnh trên màn hình IPS không bị biến đổi quá nhiều.

Xem ngay: Những mẫu Module LED giá tốt nhất tại LED BK VietNam

3. So sánh màn hình LED và IPS

Góc nhìn

Đối với màn hình LED, dù người dùng nhìn từ góc thẳng hay ngang đến 175 độ thì màn hình LED vẫn đem lại trải nghiệm thoải mái, hình ảnh vẫn hiển thị rất chân thực. 

Đối với màn hình IPS, nó sẽ cung cấp góc nhìn rộng đến 187 độ mà không bị đổi màu dù có ở bất kỳ phương hướng nào. Bên cạnh đó, màn hình IPS còn cung cấp góc nhìn lên tới 178 độ so với phương ngang, điều này có nghĩa là người dùng không nhất thiết phải ngồi trực diện vẫn có thể trải nghiệm chất lượng hình ảnh tốt.

man-hinh-ips

Màn hình IPS có góc nhìn rộng

Công nghệ

  • Màn hình LED sử dụng công nghệ điot hiển thị 

  • Màn hình IPS sử dụng công nghệ bảng điều khiển. 

Mặc dù có sự khác nhau về công nghệ hiển thị nhưng màn hình LED và IPS vẫn tương thích để có thể làm việc cùng nhau.

Chất lượng hình ảnh

Chất lượng hình ảnh mà công nghệ màn hình IPS mang lại sống động và sắc nét thông qua màu sắc rực rỡ mà loại màn hình này sở hữu.

Về phía màn hình LED,dù không thể hiển thị hình ảnh ấn tượng như màn hình IPS nhưng vẫn đủ khả năng mang đến cho người dùng những hình ảnh rõ nét và chân thực nhất có thể.

Điện năng tiêu thụ

Mặc dù độ sáng màn hình hiển thị sáng hơn nhiều so với màn hình IPS nhưng màn hình LED lại tiêu tốn ít điện năng hơn rất nhiều. Lý do là bởi màn hình IPS cung cấp hình ảnh cụ thể với chất lượng cao hơn nên cần tiêu thụ nhiều điện năng hơn để có thể trình chiếu mượt mà những chi tiết trên màn hình. Bởi vậy hiện nay màn hình LED được ưa chuộng hơn khi so sánh màn hình LED và IPS.

Click ngay: [Kiến thức]Màn hình LED lưới là gì? Ưu điểm của màn hình LED lưới

4. Ứng dụng màn hình LED và IPS

Màn hình LED

Màn hình LED rất phong phú về mặt ứng dụng, ta có thể thấy màn hình led ở khắp mọi nơi, đặc biệt là những địa điểm đông người như trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, ngã tư thành phố, sân bay. nhà ga, các sân khấu lớn,…

man-hinh-led-ngoai-troi

Màn hình LED quảng cáo ngoài trời

Màn hình IPS

Hiện nay công nghệ màn hình IPS vẫn đang được sử dụng trên nhiều sản phẩm công nghệ phổ biến như TV, điện thoại, máy tính bảng hay laptop trong phân khúc từ tầm trung đến cao cấp của nhiều hãng công nghệ hay một số loại màn hình quảng cáo cao cấp. 

Ngoài ra còn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và đầu tư với số lượng lớn trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, giải trí, truyền thông,..

Trên đây LED BK đã so sánh hai loại màn hình là màn hình LED và IPS với những ưu điểm và ứng dụng khác biệt. Mong rằng sau bài viết này, bạn đã có thể quyết định màn hình LED hay IPS tốt hơn để có thể có lựa chọn phù hợp và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mình.

Tham khảo ngay: [So sánh] Màn hình LED và QLED có những điểm gì khác biệt?

 
Đánh giá:

 

                   

0/5 (0 bình chọn)

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

 

Đang xử lý...