[GIẢI ĐÁP] Màn hình LED là gì? Ưu điểm, ứng dụng của màn hình LED

08:05:00 07/05/2021

I - Màn hình LED là gì? 

1.Định nghĩa

Màn hình LED là một màn hình phẳng, sử dụng điốt phát sáng với 3 màu cơ bản RGB để hiển thị các định dạng như hình ảnh, video, gif,… và được được sử dụng nhiều trong việc làm biển hiệu quảng cáo ngoài trời, làm sân khấu cho sự kiện, hội nghị… và đạt được hiệu quả rất cao.

cau-tao-man-hinh-led

Cấu tạo màn hình LED

Một màn hình bao gồm nhiều bảng LED ghép lại, để có một màn hình lớn hoàn chỉnh thì số lượng bảng cần là rất lớn. Trong khi đó một module điều khiển cơ bản chỉ cần một vài trăm đèn.

Điốt LED được sử dụng để tạo nên một màn hình LED. Một bảng (module) điều khiển LED cơ bản bao gồm một vài trăm đèn LED, trong khi màn hình LED bao gồm nhiều bảng LED ghép lại số lượng LED là rất lớn tùy theo yêu cầu. LED được sử dụng để tạo nên màn hình hiển thị cung cấp một số lợi thế so với các nguồn phát sáng khác. 

Một điốt phát ra ánh sáng được tạo thành từ một con chip bán dẫn được bao quanh bởi một vỏ nhựa trong suốt có phủ lớp chống oxy hóa. Vỏ nhựa cho phép ánh sáng đi qua nó. Sự phát ra các màu khác nhau bao gồm ánh sáng cực tím và hồng ngoại phụ thuộc vào vật liệu bán dẫn được sử dụng trong điốt. 

Tóm lại, màn hình LED một màn hình dùng để hiển thị hình ảnh và video dùng công nghệ bán dẫn (điốt phát quang), có kích thước đa dạng từ nhỏ đến rất lớn hàng nghìn mét.

Xem ngay: [Kiến thức] Module LED là gì? Các loại module LED và ứng dụng

2.Kết cấu và kích thước

2.1.Kết cấu

Module LED

Đây là phần chính của màn hình hình, được tạo thành từ các bóng LED và mạch điều khiển. 

module_man_hinh_led

Module LED

Màn hình LED được cấu tạo từ nhiều module khác nhau (đối với màn hình quảng cáo cỡ lớn) hay một tấm nền LED với kích thước nhỏ (thường dùng cho màn hình laptop, tivi), sử dụng hàng trăm ngàn hay hàng triệu bóng LED nhỏ khác nhau tùy vào độ phân giải.

Bộ điều khiển máy chủ

Chức năng của bộ điều khiển máy chủ là để đệm tín hiệu giao tiếp video kỹ thuật số.

Cáp truyền

Dữ liệu hiển thị và tất cả các loại tín hiệu điều khiển được tạo ra bởi bộ điều khiển máy chủ được truyền qua cáp xoắn đôi tới màn hình.

Ban kiểm soát quét

Chức năng của nó là để đệm dữ liệu, tạo ra tất cả các loại tín hiệu quét và chu kỳ.

Thẻ Video card và thẻ đa phương tiện đặc biệt

Module LED đầy màu sắc đặc biệt không chỉ có các chức năng cơ bản của máy quay video mà còn có thể xuất tín hiệu số RGB và các tín hiệu hàng. Bên cạnh các chức năng giống như thẻ video đặc biệt, thẻ đa phương tiện cũng có thể thay đổi tín hiệu video mô phỏng đầu vào thành tín hiệu số RGB (đó là bộ sưu tập truyền thông video).

Các nguồn thông tin khác và các thiết bị bên ngoài

Bao gồm máy tính, TV, DVD, VCD, máy quay video và máy ghi âm,…

Khung đỡ kim loại

Khung đỡ thường làm được bằng hợp kim nhôm hoặc thép không gỉ, có độ bền và sức chịu lực cao thì mới có thể giữ cho phần chính của màn hình vững chắc được.

ket-cau-man-hinh-led

Màn hình LED được nâng đỡ bởi khung kim loại

2.2.Kích thước màn hình LED

Màn hình LED có một điểm đặc biệt đó là kích thước có thể tùy biến theo từng mục đích sử dụng khác nhau. Bởi vì chúng được lắp ghép từ các tấm module nhỏ để thay đổi linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên các module LED lại có kích thước cố định như sau:

  • 122 x 244 mm

  • 128 x 256 mm

  • 160 x 160 mm

  • 160 x 320 mm

  • 192 x 192 mm

II - Phân loại màn hình LED

1.Phân loại theo vị trí lắp đặt

Màn hình LED ngoài trời

Màn hình LED ngoài trời (outdoor) có đặc thù là sử dụng ngoài trời nên loại màn hình này được thiết kế chống nước, chống bụi, chống ẩm và có khả năng chống chọi dưới những tác động khắc nghiệt của thời tiết. 

man-hinh-led-ngoai-troi

Màn hình LED ngoài trời

Vì được sử dụng ở ngoài trời nên có rất nhiều kích thước khác nhau, nhưng thông thường là có diện tích lớn, có thể lên đến vài trăm m2 để dễ dàng thu hút người xem đối với những nội dung đang được trình chiếu. So với độ sáng của loại trong nhà thì màn ngoài trời có độ sáng rất lớn để có thể hiển thị tốt dưới ánh mặt trời và nhìn rõ ở khoảng cách xa. 

Tham khảo thêm: [TỔNG HỢP] Các loại màn hình LED ngoài trời tốt nhất 2021

Màn hình LED trong nhà

Màn hình LED trong nhà thường có diện tích nhỏ khoảng 1m2 đến 10m2. Và trái ngược lại so với màn hình LED ngoài trời, chúng không có khả năng chống nước với độ sáng vừa phải, khối lượng tương đối nhẹ nhưng góc nhìn rộng, tiện lợi cho việc nhìn gần. Bên cạnh đó, loại màn hình này có tần số làm tươi cao hơn và khiến cho hình ảnh hiển thị sắc nét, mượt mà và sống động.

man-hinh-led-trong-nha

Màn hình LED trong nhà

2.Phân loại theo khoảng cách điểm ảnh (P - Pixel)

Theo cách này ta có những loại màn hình sau: màn hình LED P2, P3, P4…Với chữ P là chữ viết tắt của pixel – điểm ảnh, và con số nguyên dương đi cùng là kích thước giữa 2 điểm ảnh được tính bằng mm. Từ đó có thể hiểu rằng màn hình LED P2 là loại màn hình LED có điểm ánh cách nhau 2mm, P3 là 3mm, P10 là 10mm.... tương tự với các màn hình LED còn lại. Khoảng cách giữa 2 điểm ảnh càng nhỏ càng cho hình ảnh rõ nét.

man-hinh-p3

Màn hình LED P3 (Chi tiết tại đây)

Với mỗi vị trí lắp đặt khác nhau, ta lại cần sử dụng những loại màn hình khác nhau để cho độ hiển thị màn hình được tối ưu nhất:

- Đối với các loại màn hình siêu nét như P1.6, P2, P2.5, P3 sẽ chuyên được sử dụng trong nhà và tại những nơi có khoảng cách gần và vừa để người xem có được cái nhìn tốt nhất, hình ảnh sắc nét và rõ ràng với khoảng cách hợp lý.

- Đối với các màn hình P3, P4, P5, … P10 sẽ thích hợp để sử dụng tại các môi trường bên ngoài hoặc những nơi có không gian rộng, sức chứa lớn như hội trường, sân vận động,...

III - Ưu điểm và ứng dụng của màn hình LED

1.Ưu điểm của màn hình LED

Màn hình LED hiện nay đang được sử dụng phổ biến và rộng rãi bởi loại màn hình này có nhiều ưu điểm nổi bật dưới đây:

- Có khả năng hiển thị hình ảnh một cách sống động, chân thực với chất lượng cao: nhờ vào sự sắp xếp dày đặc và có trật tự của các bóng đèn LED nên hình ảnh của màn hình rất rõ ràng, sắc nét và độ chính xác cao, đảm bảo người xem dễ dàng tiếp cận với nội dung

man-hinh-led-sac-ne

Màn hình LED chất lượng sắc nét

- Hình ảnh trình chiếu không bị biến dạng ở độ phân giải gốc của bảng điều khiển. Nếu có biến dạng thì cũng không quá nhiều ở các độ phân giải khác vì hình ảnh phải được thay đổi kích thước.

- Có thiết kế màn hình mỏng, nhẹ và phẳng: màn hình LED được thiết kế với viền siêu mỏng tạo cho người nhìn có cảm giác thoáng và sản phẩm trở nên hiện đại.

- Có khả năng chiếu sáng tốt: các màn hình máy tính LED là một trong những loại màn hình có năng chiếu sáng cao nhất, loại màn hình này có thể chiếu sáng cả trong điều kiện thiếu ánh sáng.

- Giúp giải trí từ mọi góc nhìn: đối với màn hình LED, dù người dùng có thể từ góc thẳng hay ngang đến 175 độ thì vẫn thoải mái trải nghiệm toàn bộ màn hình, hình ảnh một cách chân thực.

man-hinh-led-ngoai-troi

Màn hình LED hiển thị tốt ở mọi góc nhìn

- Giúp tiết kiệm điện năng: chắc chắn chúng ta đều biết rằng, công nghệ đèn LED là một công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm điện năng một cách hiệu quả. Thông thường màn hình máy tính LED khi sử dụng sẽ tiết kiệm đến 75% điện so với các màn hình trước đây.

- Tuổi thọ của màn hình cao: đối với màn hình LED, thời gian chiếu sáng của nó lên đến 50 nghìn giờ, tương đương với 6 năm sử dụng chiếu sáng liên tục.

2.Ứng dụng của màn hình LED

Màn hình LED dùng cho các chương trình nghệ thuật - giải trí

Những chương trình văn hóa nghệ thuật giải trí trong nhà hát hay ngoài trời thường thu hút rất nhiều người chứng kiến, khi đó, màn hình LED chính là giải pháp hiệu quả nhất dành cho nhà sản xuất chương trình.

man-hinh-led-nghe-thuat

Màn hình LED ứng dụng trong chương trình ca nhạc

Do đó màn hình LED được dùng trong trường hợp này với 2 mục đích chính: 

- Dùng làm Background nhằm tạo hiệu ứng lung linh và sang trọng cho sân khấu. 

- Dùng làm màn hình lớn bên ngoài sân khấu cho khán giả phía xa có thể quan sát toàn bộ chương trình biểu diễn dễ dàng.

Màn hình LED cho hiệu ứng màu sắc vô cùng rực rỡ và sắc nét sẽ đem lại những cảm xúc thăng hoa hơn cho người xem.

Màn hình LED cho mục đích quảng bá

Với công nghệ LED tiên tiến hiện nay, Màn hình LED là một bước tiên phong lớn trong ngành truyền thông quảng cáo hoặc truyền hình. Là một công cụ quảng cáo hiệu quả rất cao để quảng cáo các sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài và sẽ tạo ấn tượng tốt hơn rất nhiều so với những tấm biển bạt, poster hay banner,… hiện có.

man-hinh-led-quang-ba

Màn hình LED ứng dụng trong quảng cáo sản phẩm

Màn hình LED quảng cáo đem lại cho bạn những hình ảnh quảng bá sản phẩm, thương hiệu của công ty, cửa hàng một cách sinh động với màu sắc rực rỡ, giúp kích thích thị hiếu của người tiêu dùng khiến hoạt động kinh doanh phát triển một cách nhanh chóng.

Lắp đặt màn hình LED tại các nơi công cộng

Trong lĩnh vực công cộng, màn hình LED còn được gắn tại nơi có tầm nhìn tốt cho người qua lại như ở các bến xe, nhà ga, sân bay, biển chỉ dẫn giao thông, sân bóng, ngân hàng,...

man-hinh-led-san-bay

Màn hình LED thông báo tại sân bay

Với những khoảng cách xa và không gian rộng như vậy thì màn hình LED chính là giải pháp truyền tải thông điệp, thông tin nhanh chóng và chính xác nhất tới công chúng cũng như khách hàng mà không quá vất vả như thông báo trên loa đài.

Xem ngay: Những mẫu Module LED giá tốt nhất tại LED BK VietNam

*Mọi Thông Tin Chi Tiết Xin Vui Lòng Liên Hệ*

Hotline: 094.906.2268 ( Mr. Vương)

Zalo:094.906.2268

 

 
 
 
 
 

 

 
 
Đánh giá:

 

                   

0/5 (0 bình chọn)

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

 

Đang xử lý...